ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิว/เล่าบอก YSS DTG auto 7 ระดับ + สปริง  (อ่าน 2598 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ มิวเอ็กซ์สมใจ

  • พลัง X ระดับ 1
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 3
  • ลำดับสมาชิก: 5371
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: bangkok
รีวิวเล่าประสบการณ์ให้กันฟังครับ โช๊คและสปริง YSS DTG Auto

ได้รถมาประมาณต้นเดือนสิงหาคมครับ รู้แก่ใจว่าถ้าเปลียนโช๊คแล้วประสิทธิภาพของช่วงล่างจะดีขึ้นมากพอสมควร เนื่องจากรถดีแมกซ์คันเก่าใช้โช๊คดังยี่ห้อนึงจากต่างประเทศ (ไม่ระบุแล้วกันนะ) เมื่อได้น้องมิวทำใจว่าลองดูก่อนลองใช้ดูก่อน ก็เลยลองดูก่อนจริงประมาณสองเดือนก็หาเรื่องพอได้เดินทางบ้างในวันหยุด ได้ประมาณ 3 พันกว่ากิโล จึงตัดสินใจว่าไปเปลี่ยนดีกว่า โดยความเห็นกับช่วงล่างเดิมๆตรงกันกับ ผบ. ว่า (ผบ. ผมก็ไม่รู้มากหรอก ตามความรู้สึกเค้า)
ก่อนอื่น น้องมิวผม เป็นรุ่น 1.9 DVD ยางเดิม BS DUELER 245/65 16. ปรกติเดิมลม 32 PSI  ในเมือง ขับช้า โอเค เลยนะ นิ่มนวลดี โดยทั่วไปถูกใจระดับหนึ่งเลย ส่วนที่รู้สึกได้ก็ตามข้างล่างนี้เลยนะครับ

•   ด้านหน้ารู้สึกสั่นๆที่พวกมาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถนนคอนกรีต
•   เวลาเบรกแรงรู้สึกว่ามันยุบๆแล้วไม่ค่อยมั่นใจเท่าไร
•   เจอเนินลูกระนาดดักความเร็วตอนลงท้ายยวบเลยแล้วก็เด้งอยู่สองสามที
•   โค้งความต่ำก็ไม่รู้สึกอะไรมาก พอความเร็วสูงหน่อยเวลาเดินทาง มีเหวอเลย โดยเฉพาะตอนเริ่มเข้าไปในโค้ง กลางโค้งก็รู้สึกรถเองพอสมควร แต่เหมือนท้ายมันจะโยนๆคล้ายเหวียงออกไป
•   ลงเขานั่ง 6 คนทางโค้งรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจเท่าไรเลย
•   คอสะพานคนที่เสีย ผบ. ตอนขึ้นไม่เท่าไรตอนลงนี่สิ ยวบเลย ถ้าหลังหนักมีเซๆหน่อยๆด้วย

ประมาณนี้แหละครับ ตามความรู้สึก ที่นี้ก็เลยไปจะไปเปลี่ยน เลยหาลองอ่านดูก็เยอะเลยเลือกไม่ถูกเลย 555 โดยตัวเองมีโจทย์ว่าต้องปรับได้ เพราะเวลากลับบ้านนอก น้ำหนักบรรทุกอาจเพิ่มขึ้นทั้งคนและสัมภาระ  ก็เลยดูไปเรื่อย เลยไปเห็นน้าคนหนึ่งที่เลยรีวิวไว้ YSS DTG แล้วเคยดูรายการที่ไปที่โรงงานเอ่อน่าสนใจดี พวกกับราคาหมื่นกลาง วาล์วอัตโนมัติ ตามความเร็วแถมยัง ปรับ 7 ระดับ เลยตัดสินใจเอา แต่เดี๋ยวก่อนไปที่โรงงานเลยดีกว่าเห็นว่ามีทีมเซอร์วิสเครื่องมือทันสมัย บริการดี เลยโทรไปคุยนัดเวลาเรียบร้อย

ผมไปถึงเช้าประมาณ 8.00 เค้าเพิ่งเลิกแถวเลยไปรอห้องต้อนรับแล้วก็มีทีมงานมาคุยด้วย หัวหน้าแผนก R&D มาเองเลยกับฝรั่งอีกคนนึง สรุปว่ารถรุ่น 1.9 ปี 2016 ยังไม่เคยทำเลยจะขออนุญาตผมลองเซ็ตโช๊คและสปริงเพื่อให้เหมาะสมที่สุด กับรถรุ่นนี้เลย แต่เสียเวลาหน่อยนะ เฮ้ยเจ๋งอะ !!! งั้นผมขอดูด้วยนะ ว่าทำอะไรบ้าง แต่ผมจะถามมากนะอยากรู้จะรำคาญไหม สรุปว่าโอเคไม่มีปัญหา

รูปแรก : ศุนย์บริการเครื่องมือมาตรฐาน


เริ่มกระบวนการกันเลย ฝรั่งคนที่ทำให้คุยกันว่าเดี่ยวออกไปลองกันก่อน ผมขับเค้านั่งกับทีมงานอีกหนึ่งรวมเป็นสาม ที่ถนนแถวนั้น ซึ่งมีทั้ง ทางเรียบ หลุมบ่อ ซ้ายขวาต่างระดับ ขึ้นสะพานผิวคอนกรีต ทางยูเทิร์น กว้าง. แล้วก็ออกไปกันเลย ลองไปคุยไปเค้าได้ข้อสรุปเค้าว่า ตอนช้าแข็งไป ตอนเร็วนิ่มไป ผิวต่างระดับสลับซ้ายขวาคล้ายนั่งเรือ

พอกลับเข้าไป ก็คุยกันว่าเค้าขอวัดค่าต่างๆ (อะไรบ้างอะ ยังสงสัยอยู่) เค้าว่าคำนวณทุกอย่างเพื่อให้ได้เซ็ตช่วงล่างที่เหมาะสมกับรถรุ่นนี้ที่สุด เพราะฉะนั้นวัดตามนี้ครับ




•   น้ำหนักรถทั้งคัน (เค้าวางตาชั่งต้องตั้งระดับน้ำทกตัวเพื่อให้แม่นยำที่สุด)
•   การกระจายน้ำหนัก (เครื่องมือยังกะที่เอาไปเซ็ตรถแข่ง ไม่เคยไปหรอก?)
•   น้ำหนักช่วงล่างหน้า ไม่รวมล้อ ไม่รวมโช๊คสปริง
•   น้ำหนักช่วงล่างหลัง+เพลา ไม่รวมล้อ ไม่รวมโช๊คสปริง
•   ความยาวโช๊คและสปริงเดิม
•   ความแข็งสปริงเดิม (ค่า K)
•   ความหนืดโช๊คเดิม
•   ระยะยุบตัว (SACK)

หลังจากเค้าวัดแล้วเค้าเอาค่าที่ได้ไปคำนวณครับ เอาใส่ใน excel แล้วก็หายไปคุยเอาโน็ตบุ๊คไปด้วย พักหนึ่งกลับมาก็ไปหาสต๊อกสปริงที่ความแข็งที่ต้องการครับได้มาแล้ว คร่าวที่คุยกัน เค้าบอกว่าต่างจากตัว mu-x 2014-2015 ที่เคยทำเยอะเลย เช่น สปริงหน้าตัวเดิมความแข็งที่ 70 ตัว 1.9 2016 ดันแข็งขึ้นเป็น 110 เลยน่าจะเป็นสาเหตุของอาการสั่นขึ้นที่พวกมาลัยเวลาผิวถนนไม่เรียบ ข้างหลังนิ่มเกินไป ประมาณนั้น ทำให้ต้องวิเคราะห์รถแต่ละรุ่นใหม่ เพื่อให้ได้ชุดที่ฝรั่งแกบอกว่าชุดที่เพอร์เฟ็ก. เค้าคำนวณยังงัยคงเป็นความลับของเค้านะครับ

ของเดิมที่ถอดออก



ที่ใส่ใหม่ ด้านหลัง สปริง แบบ Progressive ช่วงนุ่มตามสนองก่อนแล้วค่อยช่วงที่แข็งกว่า (เค้าเล่ามา)



ที่ใส่ใหม่ ด้านหน้า



เอาหละที่นี่เปลี่ยนเสร็จ ตั้งเบอร์โช็คที่ หน้า 3 หลัง 2 ออกไปลองกันเลย ทีม R&D รวมผมทั้งหมด 5 คน ผมขับเหมือนเดิมเริ่มต้นความรู้สึกแรกในใจ ประมาณว่า อิอิ เป็นงัยหนอรอต่างนาน ลุ้นมากทีเดียวเชียว

มาแล้วความรู้สึกแบบนี้ เทียบกับของเดิมติดรถนะครับ เทียบกับยี่ห้ออื่นบนรถ mu-x ไม่รู้ครับไม่เคยลอง
•   ตึงและแน่นขึ้นชัดเจนมากครับ
•   จังหวะเร่งโดยการคลิดดาวน์ไม่โคลงแล้ว
•   ทางเรียบมั่นใจมากขึ้นเยอะ ออกอาการนิ่งขึ้นกว่าชัดเจนเดิมมาก
•   เปลี่ยนเลน หรือผิวถนนซ้ายขวาไม่เท่ากัน อาการโคลงคล้ายนั่งเรือ ก็ดีขึ้นมาก
•   ขึ้นสะพานผิวคอนกรีต พวงมาลัยสั่นน้อยลง แต่ยังคงมีอยู่ คาดว่าน่าจะได้ดีกว่านี้
•   โค้งยูเทิร์นกว่าซัก 20 เมตรมั่นใจขึ้นเยอะ เข้าไม่เหวอ ในโค้งได้เร็วขึ้น ออกสามารถเลี้ยงคนเร่งออกสบายครับ
•   วิ่งวงแหวนตะวันออก 140 ก็นิ่งกว่าเดิมมาก (จริงๆไม่ค่อยได้ขับเร็วหรอก) ที่ว่างมีให้ลองแค่นี้ เดี่ยวไปบ้านนอกโล่งๆจะลองอีกที
•   ลงจากวงแหวนเป็นโค้งกว่าเกิดอาการงงเล็กน้อย เพราะมันหนึบแน่นขึ้น มันทำให้เข้าโค้งง่ายขึ้นและมันใจขึ้นมากๆ การบังคับพวงมาลัยก็แม่นขึ้นมาก
•   พอเจอรถข้างหน้าเบรกกะทันหัน ก็รู้สึกได้ว่าแน่นขึ้นไม่ยวบ จนยางเดิมเกิดอาการร้อง ใครเคยใช้ BS น่าจะรู้ แต่ที่ชอบคือ ผบ. ไม่ตกใจจน...บ่น ว่าโอ้ยเบรกเบาๆก็ได้หรอก........................
•   คอสะพานเท่าที่ลองอาการยวบและย้วยหายมากๆแทบไม่มีเลย เก็บตัวไว ซึบเดียวหยุดเลย
•   ตัวโช๊คปรับได้ 7 ระดับ ในเมืองก็เอานุ่มหน่อย ทางไกลเอาขึ้นนิด นั่งหลังเยอะ สมบัติเยอะก็เอาขึ้นท้ายจะได้ม่ยวบ การปรับต้องก้มลงไป แต่ไม่ยากครับ (ถ้าพุงไม่ใหญ่มาก)

แต่ก็มีข้อเสียนะครับ
•   กระแทกหลุมรู้สึกสะเทือนมากขึ้น แต่ไม่โคลง
•   ลูกระนาด ถ้ารูดไม่ โคลง ไม่เซ แต่กระแทกแข็งขึ้นชัดเจนครับ
•   ไม่นุ่นนวลเหมือนเดินครับบอกได้เลย ตึงๆ บางคนอาจไม่ชอบ
•       ขับรถเร็วขึ้น เกี่ยวไหมเนี่ย!


สรุป
พอใจมากๆกับชุดนี้ ผมคงไม่สามารถเทียบกับยี่ห้ออื่นได้นะครับ เพราะรถ mu-x ก็เคยใช้แต่เดิมติดรถๆกับชุดนี้เท่านั้น. ความรู้สึกผม ยี่ห้อนี้เค้าอาจทำการตลาดของรถยนต์และรถกระบะได้ไม่นานก็จริง แต่ด้วยเทคโนโลยีจากยุโรป (ตามที่โฆษณา)  ความติดตลาดคงไม่เท่ายี่ห้อดังจากต่างประเทศที่นิยมกันอยู่แล้ว แต่เมื่อเห็นถึงวิธีการพัฒนา และทดลองกับรถแต่ละรุ่นด้วยวิธีการ วัดและ คำนวณ  บวกทดสอบด้วยความรู้สึก เพื่อให้ได้เซ็ตที่เหมาะสมที่สุดของรุ่นนั้นๆแม้เพียงรุ่นใกล้เคียงกัน แต่บอดี้เหมือนกัน ฝรั่งที่เห็นทำมาจากฝรั่งเศส ตั้งใจทำมากๆเค้าเอาต่างๆที่วัดได้ เก็บใส่คอมพิวเตอร์ไว้ พร้อมทั้งชุดใหม่ที่คำนวณได้ชุดที่ลงตัวแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าใครสนใจ ถ้าไม่สะดวกไปที่โรงงานเค้า ก็ไปที่ร้านที่สะดวกแล้วให้เค้าสอบถามกับทางบริษัทว่า สปริงเบอร์ไหนที่เหมาะกับรถแต่รุ่นมากที่สุด หรือสะดวกก็ไปที่โรงงานดีกว่า

บริษัทของคนไทยเราเอง ผลิตในไทย โรงงานใหญ่โต มีการพัฒนาสินค้าออกไปต่างประเทศมากมาย มีการทดสอบสินค้าเพื่อให้ลูกค้ามีได้ของที่เหมาะสมที่สุด ราคาเองก็เบากว่ายี่ห้อต่างประเทศพอสมควรเลย ทั้งหมดนี่หละเป็นเหตุให้คิดว่าน่าจะมาเขียนยืดยาวให้อ่านกัน เผื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนที่กำลังมองหา ผมเองก็ชอบที่จะบอกกับเพื่อนๆพ้องๆตลอดว่างช่วงล่างที่ดีขึ้นนั้นนอกจากขับสนุกขึ้นแล้วนั้น สิ่งที่ได้มากกว่าคือประสิทธิภาพที่ได้มาด้านความปลอดภัยอย่างชัดเจน.....(ไม่ว่ายี่ห้อใดก็ตาม ที่ดีกว่าเดิม)

พิมพ์เหนื่อยแล้ว ขอบคุณที่อ่านนะครับ

แอบถ่ายตัวโชว์ในบริษัท

ออฟไลน์ Aun_MU-X

  • พลัง X ระดับ 3
  • ***
  • กระทู้: 95
  • ลำดับสมาชิก: 965
  • คะแนน Like 0
  • เพศ: ชาย
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: Aun
Re: รีวิว/เล่าบอก YSS DTG auto 7 ระดับ + สปริง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 19ต.ค.2016, 10:52:11 »
ขอทราบราคาที่ติดตั้งมาหน่อยครับเท่าไร


ออฟไลน์ มิวเอ็กซ์สมใจ

  • พลัง X ระดับ 1
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 3
  • ลำดับสมาชิก: 5371
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: bangkok
Re: รีวิว/เล่าบอก YSS DTG auto 7 ระดับ + สปริง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 19ต.ค.2016, 15:16:51 »
ราคาส่งหลังไมค์แล้วนะครับ หรือหาดูตามเว็บเค้าก็ได้ครับ

https://www.facebook.com/autoyss/shop?rid=427203927342022&rt=6

ออฟไลน์ Ta Anuphop

  • พลัง X ระดับ 3
  • ***
  • กระทู้: 50
  • ลำดับสมาชิก: 5175
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: TATA
Re: รีวิว/เล่าบอก YSS DTG auto 7 ระดับ + สปริง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 19ต.ค.2016, 21:07:27 »
 emo42 ว้าว สวยงามพระรามแปด โบนัสปีนี้น่าจะจัดได้น่ะนี่ emo1


ออฟไลน์ CK5

  • พลัง X ระดับ 5
  • *****
  • กระทู้: 471
  • ลำดับสมาชิก: 1243
  • คะแนน Like 6
  • เพศ: ชาย
  • จังหวัด: กทม.
  • ชื่อเล่น: โน้ต
Re: รีวิว/เล่าบอก YSS DTG auto 7 ระดับ + สปริง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 08ก.พ.2017, 16:42:54 »
ได้จัดบ้างแน่ๆ