รีวิวเล่าประสบการณ์ให้กันฟังครับ โช๊คและสปริง YSS DTG Autoได้รถมาประมาณต้นเดือนสิงหาคมครับ รู้แก่ใจว่าถ้าเปลียนโช๊คแล้วประสิทธิภาพของช่วงล่างจะดีขึ้นมากพอสมควร เนื่องจากรถดีแมกซ์คันเก่าใช้โช๊คดังยี่ห้อนึงจากต่างประเทศ (ไม่ระบุแล้วกันนะ) เมื่อได้น้องมิวทำใจว่าลองดูก่อนลองใช้ดูก่อน ก็เลยลองดูก่อนจริงประมาณสองเดือนก็หาเรื่องพอได้เดินทางบ้างในวันหยุด ได้ประมาณ 3 พันกว่ากิโล จึงตัดสินใจว่าไปเปลี่ยนดีกว่า โดยความเห็นกับช่วงล่างเดิมๆตรงกันกับ ผบ. ว่า (ผบ. ผมก็ไม่รู้มากหรอก ตามความรู้สึกเค้า)
ก่อนอื่น น้องมิวผม เป็นรุ่น 1.9 DVD ยางเดิม BS DUELER 245/65 16. ปรกติเดิมลม 32 PSI ในเมือง ขับช้า โอเค เลยนะ นิ่มนวลดี โดยทั่วไปถูกใจระดับหนึ่งเลย ส่วนที่รู้สึกได้ก็ตามข้างล่างนี้เลยนะครับ
• ด้านหน้ารู้สึกสั่นๆที่พวกมาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถนนคอนกรีต
• เวลาเบรกแรงรู้สึกว่ามันยุบๆแล้วไม่ค่อยมั่นใจเท่าไร
• เจอเนินลูกระนาดดักความเร็วตอนลงท้ายยวบเลยแล้วก็เด้งอยู่สองสามที
• โค้งความต่ำก็ไม่รู้สึกอะไรมาก พอความเร็วสูงหน่อยเวลาเดินทาง มีเหวอเลย โดยเฉพาะตอนเริ่มเข้าไปในโค้ง กลางโค้งก็รู้สึกรถเองพอสมควร แต่เหมือนท้ายมันจะโยนๆคล้ายเหวียงออกไป
• ลงเขานั่ง 6 คนทางโค้งรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจเท่าไรเลย
• คอสะพานคนที่เสีย ผบ. ตอนขึ้นไม่เท่าไรตอนลงนี่สิ ยวบเลย ถ้าหลังหนักมีเซๆหน่อยๆด้วย
ประมาณนี้แหละครับ ตามความรู้สึก ที่นี้ก็เลยไปจะไปเปลี่ยน เลยหาลองอ่านดูก็เยอะเลยเลือกไม่ถูกเลย 555 โดยตัวเองมีโจทย์ว่าต้องปรับได้ เพราะเวลากลับบ้านนอก น้ำหนักบรรทุกอาจเพิ่มขึ้นทั้งคนและสัมภาระ ก็เลยดูไปเรื่อย เลยไปเห็นน้าคนหนึ่งที่เลยรีวิวไว้ YSS DTG แล้วเคยดูรายการที่ไปที่โรงงานเอ่อน่าสนใจดี พวกกับราคาหมื่นกลาง วาล์วอัตโนมัติ ตามความเร็วแถมยัง ปรับ 7 ระดับ เลยตัดสินใจเอา แต่เดี๋ยวก่อนไปที่โรงงานเลยดีกว่าเห็นว่ามีทีมเซอร์วิสเครื่องมือทันสมัย บริการดี เลยโทรไปคุยนัดเวลาเรียบร้อย
ผมไปถึงเช้าประมาณ 8.00 เค้าเพิ่งเลิกแถวเลยไปรอห้องต้อนรับแล้วก็มีทีมงานมาคุยด้วย หัวหน้าแผนก R&D มาเองเลยกับฝรั่งอีกคนนึง สรุปว่ารถรุ่น 1.9 ปี 2016 ยังไม่เคยทำเลยจะขออนุญาตผมลองเซ็ตโช๊คและสปริงเพื่อให้เหมาะสมที่สุด กับรถรุ่นนี้เลย แต่เสียเวลาหน่อยนะ เฮ้ยเจ๋งอะ !!! งั้นผมขอดูด้วยนะ ว่าทำอะไรบ้าง แต่ผมจะถามมากนะอยากรู้จะรำคาญไหม สรุปว่าโอเคไม่มีปัญหา
รูปแรก : ศุนย์บริการเครื่องมือมาตรฐาน

เริ่มกระบวนการกันเลย ฝรั่งคนที่ทำให้คุยกันว่าเดี่ยวออกไปลองกันก่อน ผมขับเค้านั่งกับทีมงานอีกหนึ่งรวมเป็นสาม ที่ถนนแถวนั้น ซึ่งมีทั้ง ทางเรียบ หลุมบ่อ ซ้ายขวาต่างระดับ ขึ้นสะพานผิวคอนกรีต ทางยูเทิร์น กว้าง. แล้วก็ออกไปกันเลย ลองไปคุยไปเค้าได้ข้อสรุปเค้าว่า ตอนช้าแข็งไป ตอนเร็วนิ่มไป ผิวต่างระดับสลับซ้ายขวาคล้ายนั่งเรือ
พอกลับเข้าไป ก็คุยกันว่าเค้าขอวัดค่าต่างๆ (อะไรบ้างอะ ยังสงสัยอยู่) เค้าว่าคำนวณทุกอย่างเพื่อให้ได้เซ็ตช่วงล่างที่เหมาะสมกับรถรุ่นนี้ที่สุด เพราะฉะนั้นวัดตามนี้ครับ

• น้ำหนักรถทั้งคัน (เค้าวางตาชั่งต้องตั้งระดับน้ำทกตัวเพื่อให้แม่นยำที่สุด)
• การกระจายน้ำหนัก (เครื่องมือยังกะที่เอาไปเซ็ตรถแข่ง ไม่เคยไปหรอก?)
• น้ำหนักช่วงล่างหน้า ไม่รวมล้อ ไม่รวมโช๊คสปริง
• น้ำหนักช่วงล่างหลัง+เพลา ไม่รวมล้อ ไม่รวมโช๊คสปริง
• ความยาวโช๊คและสปริงเดิม
• ความแข็งสปริงเดิม (ค่า K)
• ความหนืดโช๊คเดิม
• ระยะยุบตัว (SACK)
หลังจากเค้าวัดแล้วเค้าเอาค่าที่ได้ไปคำนวณครับ เอาใส่ใน excel แล้วก็หายไปคุยเอาโน็ตบุ๊คไปด้วย พักหนึ่งกลับมาก็ไปหาสต๊อกสปริงที่ความแข็งที่ต้องการครับได้มาแล้ว คร่าวที่คุยกัน เค้าบอกว่าต่างจากตัว mu-x 2014-2015 ที่เคยทำเยอะเลย เช่น สปริงหน้าตัวเดิมความแข็งที่ 70 ตัว 1.9 2016 ดันแข็งขึ้นเป็น 110 เลยน่าจะเป็นสาเหตุของอาการสั่นขึ้นที่พวกมาลัยเวลาผิวถนนไม่เรียบ ข้างหลังนิ่มเกินไป ประมาณนั้น ทำให้ต้องวิเคราะห์รถแต่ละรุ่นใหม่ เพื่อให้ได้ชุดที่ฝรั่งแกบอกว่าชุดที่เพอร์เฟ็ก. เค้าคำนวณยังงัยคงเป็นความลับของเค้านะครับ
ของเดิมที่ถอดออก

ที่ใส่ใหม่ ด้านหลัง สปริง แบบ Progressive ช่วงนุ่มตามสนองก่อนแล้วค่อยช่วงที่แข็งกว่า (เค้าเล่ามา)

ที่ใส่ใหม่ ด้านหน้า

เอาหละที่นี่เปลี่ยนเสร็จ ตั้งเบอร์โช็คที่ หน้า 3 หลัง 2 ออกไปลองกันเลย ทีม R&D รวมผมทั้งหมด 5 คน ผมขับเหมือนเดิมเริ่มต้นความรู้สึกแรกในใจ ประมาณว่า อิอิ เป็นงัยหนอรอต่างนาน ลุ้นมากทีเดียวเชียว
มาแล้วความรู้สึกแบบนี้ เทียบกับของเดิมติดรถนะครับ เทียบกับยี่ห้ออื่นบนรถ mu-x ไม่รู้ครับไม่เคยลอง
• ตึงและแน่นขึ้นชัดเจนมากครับ
• จังหวะเร่งโดยการคลิดดาวน์ไม่โคลงแล้ว
• ทางเรียบมั่นใจมากขึ้นเยอะ ออกอาการนิ่งขึ้นกว่าชัดเจนเดิมมาก
• เปลี่ยนเลน หรือผิวถนนซ้ายขวาไม่เท่ากัน อาการโคลงคล้ายนั่งเรือ ก็ดีขึ้นมาก
• ขึ้นสะพานผิวคอนกรีต พวงมาลัยสั่นน้อยลง แต่ยังคงมีอยู่ คาดว่าน่าจะได้ดีกว่านี้
• โค้งยูเทิร์นกว่าซัก 20 เมตรมั่นใจขึ้นเยอะ เข้าไม่เหวอ ในโค้งได้เร็วขึ้น ออกสามารถเลี้ยงคนเร่งออกสบายครับ
• วิ่งวงแหวนตะวันออก 140 ก็นิ่งกว่าเดิมมาก (จริงๆไม่ค่อยได้ขับเร็วหรอก) ที่ว่างมีให้ลองแค่นี้ เดี่ยวไปบ้านนอกโล่งๆจะลองอีกที
• ลงจากวงแหวนเป็นโค้งกว่าเกิดอาการงงเล็กน้อย เพราะมันหนึบแน่นขึ้น มันทำให้เข้าโค้งง่ายขึ้นและมันใจขึ้นมากๆ การบังคับพวงมาลัยก็แม่นขึ้นมาก
• พอเจอรถข้างหน้าเบรกกะทันหัน ก็รู้สึกได้ว่าแน่นขึ้นไม่ยวบ จนยางเดิมเกิดอาการร้อง ใครเคยใช้ BS น่าจะรู้ แต่ที่ชอบคือ ผบ. ไม่ตกใจจน...บ่น ว่าโอ้ยเบรกเบาๆก็ได้หรอก........................
• คอสะพานเท่าที่ลองอาการยวบและย้วยหายมากๆแทบไม่มีเลย เก็บตัวไว ซึบเดียวหยุดเลย
• ตัวโช๊คปรับได้ 7 ระดับ ในเมืองก็เอานุ่มหน่อย ทางไกลเอาขึ้นนิด นั่งหลังเยอะ สมบัติเยอะก็เอาขึ้นท้ายจะได้ม่ยวบ การปรับต้องก้มลงไป แต่ไม่ยากครับ (ถ้าพุงไม่ใหญ่มาก)
แต่ก็มีข้อเสียนะครับ
• กระแทกหลุมรู้สึกสะเทือนมากขึ้น แต่ไม่โคลง
• ลูกระนาด ถ้ารูดไม่ โคลง ไม่เซ แต่กระแทกแข็งขึ้นชัดเจนครับ
• ไม่นุ่นนวลเหมือนเดินครับบอกได้เลย ตึงๆ บางคนอาจไม่ชอบ
• ขับรถเร็วขึ้น เกี่ยวไหมเนี่ย!
สรุป
พอใจมากๆกับชุดนี้ ผมคงไม่สามารถเทียบกับยี่ห้ออื่นได้นะครับ เพราะรถ mu-x ก็เคยใช้แต่เดิมติดรถๆกับชุดนี้เท่านั้น. ความรู้สึกผม ยี่ห้อนี้เค้าอาจทำการตลาดของรถยนต์และรถกระบะได้ไม่นานก็จริง แต่ด้วยเทคโนโลยีจากยุโรป (ตามที่โฆษณา) ความติดตลาดคงไม่เท่ายี่ห้อดังจากต่างประเทศที่นิยมกันอยู่แล้ว แต่เมื่อเห็นถึงวิธีการพัฒนา และทดลองกับรถแต่ละรุ่นด้วยวิธีการ วัดและ คำนวณ บวกทดสอบด้วยความรู้สึก เพื่อให้ได้เซ็ตที่เหมาะสมที่สุดของรุ่นนั้นๆแม้เพียงรุ่นใกล้เคียงกัน แต่บอดี้เหมือนกัน ฝรั่งที่เห็นทำมาจากฝรั่งเศส ตั้งใจทำมากๆเค้าเอาต่างๆที่วัดได้ เก็บใส่คอมพิวเตอร์ไว้ พร้อมทั้งชุดใหม่ที่คำนวณได้ชุดที่ลงตัวแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าใครสนใจ ถ้าไม่สะดวกไปที่โรงงานเค้า ก็ไปที่ร้านที่สะดวกแล้วให้เค้าสอบถามกับทางบริษัทว่า สปริงเบอร์ไหนที่เหมาะกับรถแต่รุ่นมากที่สุด หรือสะดวกก็ไปที่โรงงานดีกว่า
บริษัทของคนไทยเราเอง ผลิตในไทย โรงงานใหญ่โต มีการพัฒนาสินค้าออกไปต่างประเทศมากมาย มีการทดสอบสินค้าเพื่อให้ลูกค้ามีได้ของที่เหมาะสมที่สุด ราคาเองก็เบากว่ายี่ห้อต่างประเทศพอสมควรเลย ทั้งหมดนี่หละเป็นเหตุให้คิดว่าน่าจะมาเขียนยืดยาวให้อ่านกัน เผื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนที่กำลังมองหา ผมเองก็ชอบที่จะบอกกับเพื่อนๆพ้องๆตลอดว่างช่วงล่างที่ดีขึ้นนั้นนอกจากขับสนุกขึ้นแล้วนั้น สิ่งที่ได้มากกว่าคือประสิทธิภาพที่ได้มาด้านความปลอดภัยอย่างชัดเจน.....(ไม่ว่ายี่ห้อใดก็ตาม ที่ดีกว่าเดิม)
พิมพ์เหนื่อยแล้ว ขอบคุณที่อ่านนะครับ
แอบถ่ายตัวโชว์ในบริษัท
