ผู้เขียน หัวข้อ: ได้เวลาเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้ว ปัญหาคาใจ  (อ่าน 3855 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ i-noie

  • พลัง X ระดับ 4
  • ****
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 102
  • ลำดับสมาชิก: 496
  • คะแนน Like 0
ปัญหาที่คิดเล่นๆครับ
เมื่อเปลี่ยนแบต จะต้องตั้งกระจกตามคู่มือหรือเปล่า
ร้านจำหน่ายแบตเตอรี่จะทำเป็นไหม หรือต้องพกคู่มือไปให้ร้านดูด้วย

ออฟไลน์ Toey

  • พลัง X ระดับ 5
  • *****
  • กระทู้: 352
  • ลำดับสมาชิก: 2057
  • คะแนน Like 12
  • เพศ: ชาย
  • No. 550
  • จังหวัด: อยุธยา
  • ชื่อเล่น: เต้ย
กระจก auto ด้านคนขับใช่ไหมครับ?

ของผมตอนเปลี่ยนแบตใหม่ๆ มันก็ไม่ auto ว่าจะไปเปิดคู่มือดูแต่ก็ไม่ได้ทำ แต่พอขับไปสัก 1-2 วัน  มันก็กลับมา auto เอง  ก็ยังงงอยู่เหมือนกัน
ผมไม่รีบ...  ถ้ารีบ ผมไปตั้งแต่เมื่อวานแล้ว


ออฟไลน์ ViT#022

  • พลัง X ระดับ 4
  • ****
  • กระทู้: 196
  • ลำดับสมาชิก: 303
  • คะแนน Like 8
ทุกครั้งที่ถอดขั้วแบตฯออก ต้องเซ็ทใหม่ครับ จึงจะกลับมาทำงานอย่างเดิม
กรณีไม่ยุ่งยาก เพียงเลื่อนปิดกระจกจนสุดแล้วดึงสวิทช์แช่ค้างไว้ 10 วินาที
ระบบก็จะกลับมาทำงานเหมือนเดิมครับ
You Can't Teach An Old Dog New Tricks
********************************

ออฟไลน์ kreng.h

  • พลัง X ระดับ 6
  • ******
  • กระทู้: 890
  • ลำดับสมาชิก: 473
  • คะแนน Like 12
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: เก่ง
        ผมชอบถอดแบต เป็นบ่อยครับดูคลิปนี้แก้ได้ครับ หรือตามข้อมูลที่พี่ Vit #022 แจ้งเลยครับ  emo13

       http://www.mu-xfamilyclub.com/index.php?topic=3991
   

       


ออฟไลน์ kreng.h

  • พลัง X ระดับ 6
  • ******
  • กระทู้: 890
  • ลำดับสมาชิก: 473
  • คะแนน Like 12
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: เก่ง
               
        เมื่อทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่
     
        - ไฟเตือน ESC จะติดเมื่อ แรงดันไฟต่ำ หรือ ปลดสายแบตเตอรี่ออก และจะหายไปเองเมื่อใช้ความเร็ว 40 กม./ชม ต่อเนื่อง 10 วินาที
(ถ้าติดตลอด ผิดปกติต้องเข้าศูนย์)

                 

        - กระจก Auto ฝั่งคนขับไม่ทำงาน รีเซ็ทโดย "เลื่อนปิดกระจกจนสุดแล้วดึงสวิทช์แช่ค้างไว้ 10 วินาที"
       
         

ออฟไลน์ kreng.h

  • พลัง X ระดับ 6
  • ******
  • กระทู้: 890
  • ลำดับสมาชิก: 473
  • คะแนน Like 12
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: เก่ง
     "การต่อไฟเลี้ยง เมื่อทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่"

      มีข้อมูลดีๆมาฝากครับ การเปลี่ยนแบตเตอรี่ ที่ถูกต้อง ปลอดภัย แล้วไม่ทำให้ไฟเตือน ESC ติดที่หน้าปัด และกระจก Auto ฝั่งคนขับทำงานเป็นปกติ ซึ่งเป็นความโชคดีของผมที่ทำการเปลี่ยนแบตครั้งล่าสุด ร้านอยู่ต่างจังหวัด แต่ช่างมีทักษะ และความชำนาญในเรื่องนี้ จึงหาข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้ครับ
     
       ขั้นตอนการ เปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ ที่ถูกต้อง และปลอดภัย ต่ออุปกรณ์ต่างๆ ภายใน รถยนต์

      "1. ต้องทำการ ดับเครื่องยนต์ ก่อน เปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ ทุกครั้ง ถ้าไม่ดับ จะเกิดอันตรายมากๆ
       2. ทำการ ต่อไฟเลี้ยง จาก แบตเตอรี่ ลูกใหม่ ที่มีไฟเต็ม หรือลูกที่มีไฟอยู่มากๆ กำลังไฟดี เพื่อเป็นการเลี้ยงไฟ ให้กับ กล่อง ECU ของรถยนต์ และกล่อง ECU ของ ระบบแก๊ส ในกรณีที่รถคันนั้น ได้ทำการ ติดแก๊ส แบบหัวฉีด มา ข้อนี้ ห้ามละเลยนะครับ ต้องทำก่อนเลย
       3. ในการถอด แบตเตอรี่รถยนต์ ออกมา ต้องถอดขั้วลบ (-) หรือ ปลั๊กสีดำ ออกก่อนเสมอ เพื่อป้องกัน การลัดวงจร ของระบบไฟ จากนั้นจึงถอดขั้วบวก (+) หรือ ปลั๊กสีแดง ออกมา
       4. จากนั้นก็ใส่ แบตรถยนต์ ลูกใหม่เข้าไป โดยในขั้นตอนนี้ จะใส่ขั้วบวก (+) หรือ ปลั๊กสีแดง เข้าไปก่อนเสมอ ( ยังคงทำการเชื่อมต่อไฟเลี้ยง อยู่ตลอดเวลา ยังไม่เอาไฟเลี้ยงออกนะครับ ) จากนั้น จึงใส่ขั้วลบ (-) หรือ ปลั๊กสีดำ ตามเข้าไป เมื่อขั้นน็อต ล็อกขั้ว แบตเตอรี่รถยนต์ ทั้งบวก และลบ เรียบร้อยแล้ว จึงเอาไฟเลี้ยงออกได้
          แต่สำหรับ รถยนต์ รุ่นเก่า ที่ไม่มีปัญหาต้องกังวล เกี่ยวกับเรื่องของ กล่อง ECU ที่จะรีเซ็ตค่าต่างๆ หรือไม่นั้น ก็ไม่ต้องใช้ไฟเลี้ยงครับ เปลี่ยนเองง่ายๆ ได้เลย โดยจำกฏเดียวกัน กับที่ผมได้แนะนำไปด้านบน นั่นคือ ตอนถอด ก็ให้ถอดขั้วลบ ออกก่อน และตอนใส่ ก็ให้ใส่ขั้วบวก ก่อนเช่นกัน หรือจะจำสั้นๆ ว่า ถอดลบ ใส่บวก หรือ ถอดดำ ใส่แดง ก็ได้ เพื่อความง่าย ในการจดจำ
          ในขั้นตอนที่ 2 ที่เกี่ยวกับ การเลี้ยงไฟ ให้กล่อง ECU ของรถยนต์นั้น ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เวลาไป เปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ ตาม ร้านขายแบตเตอรี่ ทั่วไป ให้ถามก่อนเลยนะครับ ว่าจะเปลี่ยนแบต ยังไง มีไฟเลี้ยงหรือไม่ ถ้าร้านไหนบอกว่า ไม่ต้อง หรือไม่เป็นไร ก็ไม่ต้องซื้อแบต หรือเปลี่ยนแบต กับร้านนั้นเลยนะครับ แสดงว่า ไม่รู้จริง และไม่มีความชำนาญ ยิ่งถ้ารถคุณ ติดแก๊ส ระบบหัวฉีด มาด้วยแล้ว เรื่องของ กล่อง ECU ของระบบแก๊ส ยิ่งสำคัญมากพอๆ กับ กล่อง ECU ของรถยนต์ ถ้าไม่อยากต้องเสียเวลา กลับไปที่ร้าน ที่คุณติดตั้งมา เพื่อให้ขับวิ่ง จูนแก๊สให้ใหม่แล้วล่ะก็ เลือกเปลี่ยนแบต กับร้าน ที่ดูแล้วชำนาญ และน่าเชื่อถือ ดีกว่านะครับ อย่าเลือกแต่ร้านที่ขายถูกๆ แต่ช่างไม่มีความชำนาญ มันจะเป็นอันตราย กับรถของคุณมากๆ "

          emo14 ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.mycarandidiary.com  emo14

         ข้อมูลทั้งหมด  http://www.mycarandidiary.com/%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C/
         


ออฟไลน์ ViT#022

  • พลัง X ระดับ 4
  • ****
  • กระทู้: 196
  • ลำดับสมาชิก: 303
  • คะแนน Like 8
ขอบคุณมากครับพี่เก่งสำหรับความรู้และข้อมูลดีๆ
You Can't Teach An Old Dog New Tricks
********************************

ออฟไลน์ Jim Korat

  • พลัง X ระดับ 2
  • **
  • กระทู้: 34
  • ลำดับสมาชิก: 2061
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: นครราชสีมา
  • ชื่อเล่น: จิม
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆ


ออฟไลน์ Toey

  • พลัง X ระดับ 5
  • *****
  • กระทู้: 352
  • ลำดับสมาชิก: 2057
  • คะแนน Like 12
  • เพศ: ชาย
  • No. 550
  • จังหวัด: อยุธยา
  • ชื่อเล่น: เต้ย
 emo11 emo11 emo11
ผมไม่รีบ...  ถ้ารีบ ผมไปตั้งแต่เมื่อวานแล้ว

ออฟไลน์ i-noie

  • พลัง X ระดับ 4
  • ****
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 102
  • ลำดับสมาชิก: 496
  • คะแนน Like 0
ขอบคุณทุกท่านครับ มีประโยชน์มาก

ออฟไลน์ tapue

  • พลัง X ระดับ 1
  • *
  • กระทู้: 15
  • ลำดับสมาชิก: 1407
  • คะแนน Like 0
  • เพศ: ชาย
  • จังหวัด: suphanburi
Re: ได้เวลาเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้ว ปัญหาคาใจ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 01ธ.ค.2015, 14:39:56 »
การต่อไฟเลี้ยงจากแบตเตอรี่ลูกใหม่ทำไงครับ


ออฟไลน์ kreng.h

  • พลัง X ระดับ 6
  • ******
  • กระทู้: 890
  • ลำดับสมาชิก: 473
  • คะแนน Like 12
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: เก่ง
Re: ได้เวลาเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้ว ปัญหาคาใจ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 01ธ.ค.2015, 21:47:57 »
การต่อไฟเลี้ยงจากแบตเตอรี่ลูกใหม่ทำไงครับ
         
            *** ไม่มีเจตนาโปรโมทร้าน อยากให้ดูวิธีการเปลี่ยนครับ สามารถเปลี่ยนเองได้ครับ ***

            ตัวอย่างการเปลี่ยนแบต ใช้ไฟเลี้ยง
            แบบที่ 1. ใช้ไฟเลี้ยงจากแบต(ลูกใหม่)
                   จั๊มขั้ว + - จากแบตลูกใหม่ เข้าที่ + - (ลบต่อเข้าที่กราวด์ ที่เป็นโลหะ) บริเวณปลายสายที่ต่อเข้าแบต ก่อนขันน๊อตเพื่อปลดสายออก และเมื่อปลดสายออกก็ยังมีไฟเลี้ยงจากแบตลูกใหม่ ยกแบตเก่าออก ใส่แบตใหม่แทนที่ ใส่ข้ัวแบต ขั้นน็อต เสร็จแล้วจึงถอดสายที่จั๊มกับแบตออก
                      -ข้อดี คือไม่เปลืองทรัพยากร ใช้แบตลูกใหม่แค่ 1 ลูก
                      -ข้อเสีย คือเวลายกแบตลูกใหม่ใส่เข้าที่ ทำได้ยากเพราะมีสายที่จั๊มติดอยู่ 
           
            <a href="http://www.youtube.com/watch?v=etTBkYDLiwE" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=etTBkYDLiwE</a>



            แบบที่ 2. ใช้ไฟเลี้ยงจากแบตสำรองไฟโดยเฉพาะ(ของร้าน)
                  จั๊มขั้ว + - จากแบตสำรองของร้าน เข้าที่ + - (ลบต่อเข้าที่กราวด์ ที่เป็นโลหะ) บริเวณปลายสายที่ต่อเข้าแบต ก่อนขันน๊อตเพื่อปลดสายออก และเมื่อปลดสายออกก็ยังมีไฟเลี้ยงจากแบตสำรองของร้าน ยกแบตลูกใหม่ใส่แทนที่แบตเก่า ใส่ข้ัวแบต ขั้นน็อต เสร็จแล้วจึงถอดสายที่จั๊มกับแบตสำรองของร้านออก
                     -ข้อดี คือ เวลายกแบตใส่เข้าที่ ง่ายและสะดวก เพราะไม่มีสายกีดขวาง
                     -ข้อเสีย คือ ต้องเตรียมแบต 2 ลูก (ใช้สำรองไฟ 1 ลูก  และลูกใหม่ 1 ลูก)

         <a href="http://www.youtube.com/watch?v=1Tx9NX9zRoc" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=1Tx9NX9zRoc</a>


          ร้านที่ผมเปลี่ยนใช้แบบที่ 2 ครับ  emo43
             

ออฟไลน์ พร ปากช่อง

  • พลัง X ระดับ 2
  • **
  • กระทู้: 23
  • ลำดับสมาชิก: 1405
  • คะแนน Like 0
  • ชื่อเล่น: พร ปากช่อง
Re: ได้เวลาเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้ว ปัญหาคาใจ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 02ธ.ค.2015, 13:03:13 »
ขอบคุณกับคำแนะนำดีๆครับ
พร

ออฟไลน์ kreng.h

  • พลัง X ระดับ 6
  • ******
  • กระทู้: 890
  • ลำดับสมาชิก: 473
  • คะแนน Like 12
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: เก่ง
Re: ได้เวลาเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้ว ปัญหาคาใจ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 17ธ.ค.2015, 15:46:56 »
     รถผมเริ่มมีอาการประมาณ 1 ปี 8 เดือน
     เมื่อไฟแบตเตอรี่ใกล้จะหมด สัญญาณไฟเตือน ESC จะติดขึ้น และจะดับไปเองเมื่อรถเคลื่อนที่ไปสักพัก 
จังหวะของการสตาร์ทรถรู้สึกไม่ค่อยอยากจะติด จะเป็นอาการลักษณะนี้ประมาณ 1 อาทิตย์ ก็จะสตาร์ทรถไม่ติดเลยครับ (ต้องพ่วงแบต)
     แนะนำว่าเมื่อเห็นไฟเตือน ESC ติด (โดยเฉพาะการใช้ครั้งแรกของวัน) ประมาณ 2-3ครั้ง ควรหาร้านเปลี่ยนแบตได้เลยครับ

     *** สายพ่วงแบตเตอรี่ เป็นอุปกรณ์อีกชิ้นนึงที่แนะนำให้มีติดรถครับ ***