ผู้เขียน หัวข้อ: มีใครเคยลองใช้หลอดไฟหน้าแบบLEDแรงสูงมั่งครับ  (อ่าน 17860 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Bigkubpom

  • พลัง X ระดับ 4
  • ****
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 108
  • ลำดับสมาชิก: 2264
  • คะแนน Like 3
  • จังหวัด: Chainat
  • ชื่อเล่น: Big
ผมก็กำลังหาข้อมูลอยู่ ระหว่าง LED กับ XENON ว่าแบบไหนสว่างกว่า แต่แสงไม่ฟุ้งไม่แยงตาคันอื่น

หลังจากผมเปลี่ยนหลอดไฟที่บ้านจากหลอดตะเกียบเป็น LED ค่าไฟฟ้าลดลงนิดหน่อย เพราะใช้วัตต์น้อยลง แต่ให้ความสว่างมากขึ้น

ก็เลยอยากใช้ LED กับรถยนต์บ้างครับ

พอดีไปเจออยู่คลิปนึงน่าสนใจครับ
ถ้าmu-x เปลี่ยน ไฟแบบในคลิปน่าจะดี คือ ไฟสูงใช้led ไฟต่ำใช้hid fog lamp ใช้hid
ดูแล้วledแบบนี้เหมาะกับแบบชั่วคราวมาก เพราะปัญเรื่องระบายความร้อนหลังขั่วหลอด
ใช้เป็นไฟสูงน่าจะดี ดริฟไฟได้เร็ว ดีกว่าbi-xenon นะผมว่า

http://m.youtube.com/watch?v=IVcwW-zlgEQ

แปลว่า ความร้อนหลังขั้วหลอด LED สูงกว่า XENON และไฟติดรถหรือครับ

http://www.aliexpress.com/item/Car-bulbs-cree-H4-H7-H8-H11-9005-9006-LED-fog-lamp-car-led-motorcycle-headlight/1670475364.html

ดูจากหลังขั้วหลอดมันจะมี ฟิน อลูมิเนียมระบายความร้อน แถมมีพัดลมช่วยอีกต่างหากครับ คลาดว่าหลังขั้วน่าจะร้อนกว่าhidดีครับ (ส่วนขั้วhidผมไม่เคยลองดูว่ามันร้อนไหม)
เคยแต่ลองใช้พวกไฟฉายติดจักยานที่ใช้หลอดcreeแบบดวงคู่ อันนี้สว่างมากแต่ตัวโครงมันก็ร้อนมากเช่นกันครับ

ออฟไลน์ Toey

  • พลัง X ระดับ 5
  • *****
  • กระทู้: 352
  • ลำดับสมาชิก: 2057
  • คะแนน Like 12
  • เพศ: ชาย
  • No. 550
  • จังหวัด: อยุธยา
  • ชื่อเล่น: เต้ย
ผมก็กำลังหาข้อมูลอยู่ ระหว่าง LED กับ XENON ว่าแบบไหนสว่างกว่า แต่แสงไม่ฟุ้งไม่แยงตาคันอื่น

หลังจากผมเปลี่ยนหลอดไฟที่บ้านจากหลอดตะเกียบเป็น LED ค่าไฟฟ้าลดลงนิดหน่อย เพราะใช้วัตต์น้อยลง แต่ให้ความสว่างมากขึ้น

ก็เลยอยากใช้ LED กับรถยนต์บ้างครับ

แล้วถ้าเราเปลี่ยนไฟหน้ารถมาเป็น LED รถจะประหยัดน้ำมันเปล่าครับ?
(อันนี้ล้อเล่น ครับ 555)

รบกวนขอข้อมูลเรื่องไฟบ้านด้วยครับ  ไฟบ้านเราเปลี่ยนแต่หลอด ไม่ต้องเปลี่ยนโคม ใช่ไหมครับ?  อายุการใช้งานของหลอดเป็นไงบ้างครับ?
เปลี่ยนเฉพาะหลอดครับ
ถ้าเดิมใช้หลอดตะเกียบหรือหลอดทวิสเตอร์ 25 w เปลี่ยนเป็นหลอด led 15w จะสว่างกว่า
นอกจากใช้วัตต์น้อยลงจะช่วยประหยัดโดยทางตรงแล้ว ความร้อนของหลอดที่น้อยกว่ายังช่วยลดภาระแอร์ให้ทำงานน้อยลง ประหยัดทางอ้อมด้วย ได้ 2 เด้งครับ
อายุการใช้งานเคลมไว้เป็นหมื่นชั่วโมงครับ
LED ยุคแรกๆ เป็นหลอดนำเข้าราคาเกือบ 400฿ ถ้าเปลี่ยนทัั้งหลัง ยี่สิบกว่าหลอด ก็น่ามืดไปเหมือนกัน
ตอนนี้ผลิตในประเทศ ฟิลลิป 179฿
สนับสนุนให้เปลี่ยนกันทุกบ้านเลยครับ ช่วยลดพลังงานต่อปีได้ไม่น้อยเลยนะครับ

เยี่ยมเลยครับ  2 เด้งเลย  เดี๋ยวจะทยอยเปลี่ยนไปเรื่อยๆครับ
ขอบคุณครับ
เริ่มจากหลอดที่เปิดใช้ต่อวันนานที่สุดก่อนครับ จะคืนทุนค่าหลอดเร็ว

ส่วนหลอดที่ถอดออก ก็เอาไว้เป็นอะไหล่ ใช้กับจุดที่เปิดใช้งานไม่นานครับ

 emo11 emo11 emo11 ขอบคุณครับ
ผมไม่รีบ...  ถ้ารีบ ผมไปตั้งแต่เมื่อวานแล้ว


ออฟไลน์ CK5

  • พลัง X ระดับ 5
  • *****
  • กระทู้: 474
  • ลำดับสมาชิก: 1243
  • คะแนน Like 6
  • เพศ: ชาย
  • จังหวัด: กทม.
  • ชื่อเล่น: โน้ต
ผมก็กำลังหาข้อมูลอยู่ ระหว่าง LED กับ XENON ว่าแบบไหนสว่างกว่า แต่แสงไม่ฟุ้งไม่แยงตาคันอื่น

หลังจากผมเปลี่ยนหลอดไฟที่บ้านจากหลอดตะเกียบเป็น LED ค่าไฟฟ้าลดลงนิดหน่อย เพราะใช้วัตต์น้อยลง แต่ให้ความสว่างมากขึ้น

ก็เลยอยากใช้ LED กับรถยนต์บ้างครับ

พอดีไปเจออยู่คลิปนึงน่าสนใจครับ
ถ้าmu-x เปลี่ยน ไฟแบบในคลิปน่าจะดี คือ ไฟสูงใช้led ไฟต่ำใช้hid fog lamp ใช้hid
ดูแล้วledแบบนี้เหมาะกับแบบชั่วคราวมาก เพราะปัญเรื่องระบายความร้อนหลังขั่วหลอด
ใช้เป็นไฟสูงน่าจะดี ดริฟไฟได้เร็ว ดีกว่าbi-xenon นะผมว่า

http://m.youtube.com/watch?v=IVcwW-zlgEQ

แปลว่า ความร้อนหลังขั้วหลอด LED สูงกว่า XENON และไฟติดรถหรือครับ

http://www.aliexpress.com/item/Car-bulbs-cree-H4-H7-H8-H11-9005-9006-LED-fog-lamp-car-led-motorcycle-headlight/1670475364.html

ดูจากหลังขั้วหลอดมันจะมี ฟิน อลูมิเนียมระบายความร้อน แถมมีพัดลมช่วยอีกต่างหากครับ คลาดว่าหลังขั้วน่าจะร้อนกว่าhidดีครับ (ส่วนขั้วhidผมไม่เคยลองดูว่ามันร้อนไหม)
เคยแต่ลองใช้พวกไฟฉายติดจักยานที่ใช้หลอดcreeแบบดวงคู่ อันนี้สว่างมากแต่ตัวโครงมันก็ร้อนมากเช่นกันครับ

Xenon ก็ร้อนครับร้อนโคดๆ อ่ะ เพียงแต่ไม่ร้อนเหมือนฮาโลเจนครับ ฮาโลเจนแค่หลอด 10W ของไฟหรี่ไฟส่องทะเบียน ก็พอพองแล้ว

ผมว่าที่มันต้องมีพัดลมเพราะตัวมันเองน่าจะทนร้อนมากไม่ได้เหมือนไฟหลอดแก้วนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15พ.ค.2014, 01:29:24 โดย CK5 »

ออฟไลน์ Bigkubpom

  • พลัง X ระดับ 4
  • ****
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 108
  • ลำดับสมาชิก: 2264
  • คะแนน Like 3
  • จังหวัด: Chainat
  • ชื่อเล่น: Big
ผมก็กำลังหาข้อมูลอยู่ ระหว่าง LED กับ XENON ว่าแบบไหนสว่างกว่า แต่แสงไม่ฟุ้งไม่แยงตาคันอื่น

หลังจากผมเปลี่ยนหลอดไฟที่บ้านจากหลอดตะเกียบเป็น LED ค่าไฟฟ้าลดลงนิดหน่อย เพราะใช้วัตต์น้อยลง แต่ให้ความสว่างมากขึ้น

ก็เลยอยากใช้ LED กับรถยนต์บ้างครับ

พอดีไปเจออยู่คลิปนึงน่าสนใจครับ
ถ้าmu-x เปลี่ยน ไฟแบบในคลิปน่าจะดี คือ ไฟสูงใช้led ไฟต่ำใช้hid fog lamp ใช้hid
ดูแล้วledแบบนี้เหมาะกับแบบชั่วคราวมาก เพราะปัญเรื่องระบายความร้อนหลังขั่วหลอด
ใช้เป็นไฟสูงน่าจะดี ดริฟไฟได้เร็ว ดีกว่าbi-xenon นะผมว่า

http://m.youtube.com/watch?v=IVcwW-zlgEQ

แปลว่า ความร้อนหลังขั้วหลอด LED สูงกว่า XENON และไฟติดรถหรือครับ

http://www.aliexpress.com/item/Car-bulbs-cree-H4-H7-H8-H11-9005-9006-LED-fog-lamp-car-led-motorcycle-headlight/1670475364.html

ดูจากหลังขั้วหลอดมันจะมี ฟิน อลูมิเนียมระบายความร้อน แถมมีพัดลมช่วยอีกต่างหากครับ คลาดว่าหลังขั้วน่าจะร้อนกว่าhidดีครับ (ส่วนขั้วhidผมไม่เคยลองดูว่ามันร้อนไหม)
เคยแต่ลองใช้พวกไฟฉายติดจักยานที่ใช้หลอดcreeแบบดวงคู่ อันนี้สว่างมากแต่ตัวโครงมันก็ร้อนมากเช่นกันครับ

Xenon ก็ร้อนครับร้อนโคดๆ อ่ะ เพียงแต่มันร้อนเหมือนฮาโลเจนครับ ฮาโลเจนแค่หลอด 10W ของไฟหรี่ไฟส่องทะเบียน ก็พอพองแล้ว

ผมว่าที่มันต้องมีพัดลมเพราะตัวมันเองน่าจะทนร้อนมากไม่ได้เหมือนไฟหลอดแก้วนะครับ
แล้วไฟหน้าของมิวเอ็กมันสว่างกว่าของall new dmax รุ่นโปรเจ็กเตอร์ไหมครับ
ตอนนี้ยืมd max น้องมาใช้รู้สึกอึดอัดมาก ขับเองยังเมารถเองเลย

เมื่อกี๊พึ่งโดนbmwดริฟไฟใส่ น่าจะเป็นled รู้สึกเหมือน โดนยิงแฟล็ตใส่เลย
ปล.
ไฟสูง กับ ไฟตัดหมอก แล้ว ก็ไฟหรี่ มันขั้วแบบไหนบ้างครับ


ออฟไลน์ ninjazaa

  • MU-X Staff Team
  • พลัง X ระดับ 7
  • *
  • กระทู้: 1973
  • ลำดับสมาชิก: 157
  • คะแนน Like 51
  • ชื่อเล่น: BEN ( No.001 )
^
^
^
All new d max ติดฟิล์มบานหน้า ความเข้มเท่าไรครับ
" อย่าขอให้คนอื่นเสียสละ

 ถ้าตัวเรายังไม่รู้จักเสียสละ "

ออฟไลน์ Bigkubpom

  • พลัง X ระดับ 4
  • ****
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 108
  • ลำดับสมาชิก: 2264
  • คะแนน Like 3
  • จังหวัด: Chainat
  • ชื่อเล่น: Big
^
^
^
All new d max ติดฟิล์มบานหน้า ความเข้มเท่าไรครับ


40ครับ


ออฟไลน์ CK5

  • พลัง X ระดับ 5
  • *****
  • กระทู้: 474
  • ลำดับสมาชิก: 1243
  • คะแนน Like 6
  • เพศ: ชาย
  • จังหวัด: กทม.
  • ชื่อเล่น: โน้ต
ผมก็กำลังหาข้อมูลอยู่ ระหว่าง LED กับ XENON ว่าแบบไหนสว่างกว่า แต่แสงไม่ฟุ้งไม่แยงตาคันอื่น

หลังจากผมเปลี่ยนหลอดไฟที่บ้านจากหลอดตะเกียบเป็น LED ค่าไฟฟ้าลดลงนิดหน่อย เพราะใช้วัตต์น้อยลง แต่ให้ความสว่างมากขึ้น

ก็เลยอยากใช้ LED กับรถยนต์บ้างครับ

พอดีไปเจออยู่คลิปนึงน่าสนใจครับ
ถ้าmu-x เปลี่ยน ไฟแบบในคลิปน่าจะดี คือ ไฟสูงใช้led ไฟต่ำใช้hid fog lamp ใช้hid
ดูแล้วledแบบนี้เหมาะกับแบบชั่วคราวมาก เพราะปัญเรื่องระบายความร้อนหลังขั่วหลอด
ใช้เป็นไฟสูงน่าจะดี ดริฟไฟได้เร็ว ดีกว่าbi-xenon นะผมว่า

http://m.youtube.com/watch?v=IVcwW-zlgEQ

แปลว่า ความร้อนหลังขั้วหลอด LED สูงกว่า XENON และไฟติดรถหรือครับ

http://www.aliexpress.com/item/Car-bulbs-cree-H4-H7-H8-H11-9005-9006-LED-fog-lamp-car-led-motorcycle-headlight/1670475364.html

ดูจากหลังขั้วหลอดมันจะมี ฟิน อลูมิเนียมระบายความร้อน แถมมีพัดลมช่วยอีกต่างหากครับ คลาดว่าหลังขั้วน่าจะร้อนกว่าhidดีครับ (ส่วนขั้วhidผมไม่เคยลองดูว่ามันร้อนไหม)
เคยแต่ลองใช้พวกไฟฉายติดจักยานที่ใช้หลอดcreeแบบดวงคู่ อันนี้สว่างมากแต่ตัวโครงมันก็ร้อนมากเช่นกันครับ

Xenon ก็ร้อนครับร้อนโคดๆ อ่ะ เพียงแต่ไม่ร้อนเหมือนฮาโลเจนครับ ฮาโลเจนแค่หลอด 10W ของไฟหรี่ไฟส่องทะเบียน ก็พอพองแล้ว

ผมว่าที่มันต้องมีพัดลมเพราะตัวมันเองน่าจะทนร้อนมากไม่ได้เหมือนไฟหลอดแก้วนะครับ
แล้วไฟหน้าของมิวเอ็กมันสว่างกว่าของall new dmax รุ่นโปรเจ็กเตอร์ไหมครับ
ตอนนี้ยืมd max น้องมาใช้รู้สึกอึดอัดมาก ขับเองยังเมารถเองเลย

เมื่อกี๊พึ่งโดนbmwดริฟไฟใส่ น่าจะเป็นled รู้สึกเหมือน โดนยิงแฟล็ตใส่เลย
ปล.
ไฟสูง กับ ไฟตัดหมอก แล้ว ก็ไฟหรี่ มันขั้วแบบไหนบ้างครับ

ไฟสูง HB3
ไฟตัดหมอก H16
ไฟต่ำ H11
ไฟหรี่ T10

ไฟต่ำ น่าจะเอา LED มาใส่ได้นะครับ รุ่นที่เอามาลง ผมเห็นฝรั่งเอามาใส่ไฟต่ำเยอะครับ แต่ไม่รู้ว่าอายุการใช้งานจะยาวแค่ไหน

ออฟไลน์ Bigkubpom

  • พลัง X ระดับ 4
  • ****
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 108
  • ลำดับสมาชิก: 2264
  • คะแนน Like 3
  • จังหวัด: Chainat
  • ชื่อเล่น: Big
ผมก็กำลังหาข้อมูลอยู่ ระหว่าง LED กับ XENON ว่าแบบไหนสว่างกว่า แต่แสงไม่ฟุ้งไม่แยงตาคันอื่น

หลังจากผมเปลี่ยนหลอดไฟที่บ้านจากหลอดตะเกียบเป็น LED ค่าไฟฟ้าลดลงนิดหน่อย เพราะใช้วัตต์น้อยลง แต่ให้ความสว่างมากขึ้น

ก็เลยอยากใช้ LED กับรถยนต์บ้างครับ

พอดีไปเจออยู่คลิปนึงน่าสนใจครับ
ถ้าmu-x เปลี่ยน ไฟแบบในคลิปน่าจะดี คือ ไฟสูงใช้led ไฟต่ำใช้hid fog lamp ใช้hid
ดูแล้วledแบบนี้เหมาะกับแบบชั่วคราวมาก เพราะปัญเรื่องระบายความร้อนหลังขั่วหลอด
ใช้เป็นไฟสูงน่าจะดี ดริฟไฟได้เร็ว ดีกว่าbi-xenon นะผมว่า

http://m.youtube.com/watch?v=IVcwW-zlgEQ

แปลว่า ความร้อนหลังขั้วหลอด LED สูงกว่า XENON และไฟติดรถหรือครับ

http://www.aliexpress.com/item/Car-bulbs-cree-H4-H7-H8-H11-9005-9006-LED-fog-lamp-car-led-motorcycle-headlight/1670475364.html

ดูจากหลังขั้วหลอดมันจะมี ฟิน อลูมิเนียมระบายความร้อน แถมมีพัดลมช่วยอีกต่างหากครับ คลาดว่าหลังขั้วน่าจะร้อนกว่าhidดีครับ (ส่วนขั้วhidผมไม่เคยลองดูว่ามันร้อนไหม)
เคยแต่ลองใช้พวกไฟฉายติดจักยานที่ใช้หลอดcreeแบบดวงคู่ อันนี้สว่างมากแต่ตัวโครงมันก็ร้อนมากเช่นกันครับ

Xenon ก็ร้อนครับร้อนโคดๆ อ่ะ เพียงแต่ไม่ร้อนเหมือนฮาโลเจนครับ ฮาโลเจนแค่หลอด 10W ของไฟหรี่ไฟส่องทะเบียน ก็พอพองแล้ว

ผมว่าที่มันต้องมีพัดลมเพราะตัวมันเองน่าจะทนร้อนมากไม่ได้เหมือนไฟหลอดแก้วนะครับ
แล้วไฟหน้าของมิวเอ็กมันสว่างกว่าของall new dmax รุ่นโปรเจ็กเตอร์ไหมครับ
ตอนนี้ยืมd max น้องมาใช้รู้สึกอึดอัดมาก ขับเองยังเมารถเองเลย

เมื่อกี๊พึ่งโดนbmwดริฟไฟใส่ น่าจะเป็นled รู้สึกเหมือน โดนยิงแฟล็ตใส่เลย
ปล.
ไฟสูง กับ ไฟตัดหมอก แล้ว ก็ไฟหรี่ มันขั้วแบบไหนบ้างครับ

ไฟสูง HB3
ไฟตัดหมอก H16
ไฟต่ำ H11
ไฟหรี่ T10

ไฟต่ำ น่าจะเอา LED มาใส่ได้นะครับ รุ่นที่เอามาลง ผมเห็นฝรั่งเอามาใส่ไฟต่ำเยอะครับ แต่ไม่รู้ว่าอายุการใช้งานจะยาวแค่ไหน

ขอบคุณครับพี่


ออฟไลน์ 2:2

  • พลัง X ระดับ 2
  • **
  • กระทู้: 37
  • ลำดับสมาชิก: 2595
  • คะแนน Like 3
  • จังหวัด: Bangkok
  • ชื่อเล่น: Paul
เอาตามที่ทราบนะครับ  เผอิญเคยต้องเลือกใช้ในงานออกแบบ  และได้คุยกะผู้ผลิตกับพวกมืออาชีพพวกนี้มานิดหน่อย

ตอนนี้ LEDs มาแรง คนอยากใช้กันเยอะ ของใหม่นี่นา  แพงกว่าหลายเท่า คุ้มมั้ย ?  ผมถนัดแต่ของบ้านนะครับ  ส่วนของรถ รอท่านผู้ชำนาญมาตอบดีกว่า

ราคา LEDs เริ่มลงมาเยอะแล้ว  จุดที่น่าจะเหมาะก็ พวกที่ใช้เปิดนานๆหลาย ชม. ทิ้งทั้งคืน หรือจุดที่เปลี่ยนยากๆเพราะอยู่สูงๆ หรือที่จำกัด  ถ้าจะเปลี่ยน ก็ขอให้หลอดเก่าขาดก่อนก็ได้ ใช้มาตั้งนาน ให้เขาหมดอายุไขไปก่อนก็ดี จะได้ไม่มาน้อยใจกัน ยกเว้นกะตังเหลือเยอะ ก็ย้ายเขาไปเผื่อช่วยราชการสำรองละกัน

ความประหยัดไฟ+อายุการใช้งาน :
ถ้าเทียบกับหลอดที่ประหยัดอยู่แล้ว เช่น ฟลูออเลสเซนต์ หลอด LEDs ก็ไม่ได้ประหยัดกว่าอย่างมากมายนัก  อายุอาจยาวกว่า  แต่เมื่อเทียบความคุ้มค่า คือ ราคา/อายุ  ก็ยังน่าจะไม่เด่นกว่า ฟลูออเลสเซนไปได้  เพราะหลอดฟลูออเลสเซนสารพัดแบบ ทำมานานมาก พัฒนาจนนิ่งมากๆอยู่ตัวแล้ว กินเขายาก และความหาง่ายก็ หาง่ายมากๆ  ส่วน LEDs ยังต้องพัฒนาได้อีกไม่น้อย sk
ปัญหาใหญ่ที่ เราดูกันยากหน่อยก็คือเรื่อง อายุการใช้งาน  ของดีที่ออกแบบมาดี (ยี่ห้อดังๆ หลักๆของตลาด) ฟลูออเลสเซนต์ ค่อนข้างทน ใช้งานจนลืม  แต่ LEDs มีปัญหาเรื่องการระบายความร้อน  เพราะเมื่อชิปร้อน อายุการใช้งานจะหดหายไปอย่างมาก เพราะมันคือ semi-conductor ไม่ชอบร้อน (บางทีเคลมว่า 50,000 ชม แต่ใช้จริงอาจเหลือ ไม่ถึง 10,000ชม!) ดังนั้น เรามักเห็น หลอด LEDs จะมี heatsink ระบายความร้อนแบบสุดๆ  เพราะคือจุดอ่อนของมันโดยตรง ทั้งๆที่มันก็ไม่ค่อยร้อน เมื่อเทียบกับ ฮาโลเจน หรือหลอดอื่นๆ

ข้อแนะนำคือ ซื้อของต้องใช้หัวด้วย  อย่าให้คนขายมาหลอกเราง่ายๆ  ถ้าเราฉลาดซื้อ คนขายต้องพัฒนาสินค้าให้ดีขึ้น เพื่อมาเอาตังค์เราให้ได้  เวลาซื้อหลอดประเภทนี้ เอาเครื่องคิดเลขจิ้มดูว่า ราคา/ชม.การใช้งาน คุ้มค่ากะที่เราอยากจ่ายด้วย

เรื่องสีของแสง :
ถ้าไม่ซีเรียส ก็ไม่เป็นไร  แต่บางจุด ก็น่าจะซีเรียสเหมือนกัน เช่น ห้องรับแขก ห้องนอน ห้องทำงาน  เพราะมีผลอย่างมากกับอารมณ์ของผู้อยู่อาศัยในห้องนั้นๆ  และเป็นเวลานานๆหลายปีก่อนเราจะอยากไปเปลี่ยนมันอีกที ถ้าสีซีดๆ มัวซัวก็เซ็งในอารมณ์  คิดอ่านอะไรก็ทึ่มๆทื่อๆ  สีฟลูออเลสเซนต์ ก็มีให้เลือกไม่มากนัก  แต่เดี๋ยวนี้ LEDs นอกจากขาวๆธรรมดา warm/cool white daylight แล้ว ยังมีรุ่นใหม่ๆที่เคยเห็นจะมีแบบ สีอุ่นๆราวๆ 2700k หรือต่ำกว่า เป็นพวกหลอดไฟสีส้มๆ เหมือนหลอดไส้กลมๆที่เรากลัวว่ากินไฟนั่นแหละ  แต่ได้อารมณ์แสงแบบนุ่มนวลกว่ามาก  และเป็นสีที่ฟลูออเลสเซนต์ให้ไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ Bigkubpom

  • พลัง X ระดับ 4
  • ****
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 108
  • ลำดับสมาชิก: 2264
  • คะแนน Like 3
  • จังหวัด: Chainat
  • ชื่อเล่น: Big
เอาตามที่ทราบนะครับ  เผอิญเคยต้องเลือกใช้ในงานออกแบบ  และได้คุยกะผู้ผลิตกับพวกมืออาชีพพวกนี้มานิดหน่อย

ตอนนี้ LEDs มาแรง คนอยากใช้กันเยอะ ของใหม่นี่นา  แพงกว่าหลายเท่า คุ้มมั้ย ?  ผมถนัดแต่ของบ้านนะครับ  ส่วนของรถ รอท่านผู้ชำนาญมาตอบดีกว่า

ราคา LEDs เริ่มลงมาเยอะแล้ว  จุดที่น่าจะเหมาะก็ พวกที่ใช้เปิดนานๆหลาย ชม. ทิ้งทั้งคืน หรือจุดที่เปลี่ยนยากๆเพราะอยู่สูงๆ หรือที่จำกัด  ถ้าจะเปลี่ยน ก็ขอให้หลอดเก่าขาดก่อนก็ได้ ใช้มาตั้งนาน ให้เขาหมดอายุไขไปก่อนก็ดี จะได้ไม่มาน้อยใจกัน ยกเว้นกะตังเหลือเยอะ ก็ย้ายเขาไปเผื่อช่วยราชการสำรองละกัน

ความประหยัดไฟ+อายุการใช้งาน :
ถ้าเทียบกับหลอดที่ประหยัดอยู่แล้ว เช่น ฟลูออเลสเซนต์ หลอด LEDs ก็ไม่ได้ประหยัดกว่าอย่างมากมายนัก  อายุอาจยาวกว่า  แต่เมื่อเทียบความคุ้มค่า คือ ราคา/อายุ  ก็ยังน่าจะไม่เด่นกว่า ฟลูออเลสเซนไปได้  เพราะหลอดฟลูออเลสเซนสารพัดแบบ ทำมานานมาก พัฒนาจนนิ่งมากๆอยู่ตัวแล้ว กินเขายาก และความหาง่ายก็ หาง่ายมากๆ  ส่วน LEDs ยังต้องพัฒนาได้อีกไม่น้อย sk
ปัญหาใหญ่ที่ เราดูกันยากหน่อยก็คือเรื่อง อายุการใช้งาน  ของดีที่ออกแบบมาดี (ยี่ห้อดังๆ หลักๆของตลาด) ฟลูออเลสเซนต์ ค่อนข้างทน ใช้งานจนลืม  แต่ LEDs มีปัญหาเรื่องการระบายความร้อน  เพราะเมื่อชิปร้อน อายุการใช้งานจะหดหายไปอย่างมาก เพราะมันคือ semi-conductor ไม่ชอบร้อน (บางทีเคลมว่า 50,000 ชม แต่ใช้จริงอาจเหลือ ไม่ถึง 10,000ชม!) ดังนั้น เรามักเห็น หลอด LEDs จะมี heatsink ระบายความร้อนแบบสุดๆ  เพราะคือจุดอ่อนของมันโดยตรง ทั้งๆที่มันก็ไม่ค่อยร้อน เมื่อเทียบกับ ฮาโลเจน หรือหลอดอื่นๆ

ข้อแนะนำคือ ซื้อของต้องใช้หัวด้วย  อย่าให้คนขายมาหลอกเราง่ายๆ  ถ้าเราฉลาดซื้อ คนขายต้องพัฒนาสินค้าให้ดีขึ้น เพื่อมาเอาตังค์เราให้ได้  เวลาซื้อหลอดประเภทนี้ เอาเครื่องคิดเลขจิ้มดูว่า ราคา/ชม.การใช้งาน คุ้มค่ากะที่เราอยากจ่ายด้วย

เรื่องสีของแสง :
ถ้าไม่ซีเรียส ก็ไม่เป็นไร  แต่บางจุด ก็น่าจะซีเรียสเหมือนกัน เช่น ห้องรับแขก ห้องนอน ห้องทำงาน  เพราะมีผลอย่างมากกับอารมณ์ของผู้อยู่อาศัยในห้องนั้นๆ  และเป็นเวลานานๆหลายปีก่อนเราจะอยากไปเปลี่ยนมันอีกที ถ้าสีซีดๆ มัวซัวก็เซ็งในอารมณ์  คิดอ่านอะไรก็ทึ่มๆทื่อๆ  สีฟลูออเลสเซนต์ ก็มีให้เลือกไม่มากนัก  แต่เดี๋ยวนี้ LEDs นอกจากขาวๆธรรมดา warm/cool white daylight แล้ว ยังมีรุ่นใหม่ๆที่เคยเห็นจะมีแบบ สีอุ่นๆราวๆ 2700k หรือต่ำกว่า เป็นพวกหลอดไฟสีส้มๆ เหมือนหลอดไส้กลมๆที่เรากลัวว่ากินไฟนั่นแหละ  แต่ได้อารมณ์แสงแบบนุ่มนวลกว่ามาก  และเป็นสีที่ฟลูออเลสเซนต์ให้ไม่ได้ครับ


ของผมสั่งหลอดLed จากจีนมาใช้ ในห้องนอน(ในห้องมีเด็กอ่อน ปิดไฟไม่ได้ )
ตอนนั้น ถ้าจำไม่ผิดประมาน4.7$ มีรีโหมดเปิดปิด เพิ่มลดแสง เปลี่ยนสีได้ ทีนี้สบายเลย
ไม่ต้องลุกมาเปิดปิดไฟ dim ไฟแล้วหลับ ส่วนไฟที่อื่นใช้แบบทั่วไป

ส่วนคนที่ไม่คิดถึงเรื่องค่าใช้จ่าย ใช้แบบled มันเปลี่ยนบรรยากาศห้องได้ดีทีเดียวเลยครับ
เด๋วนี้แบบสั่งงานผ่านwifi ราคาเริ่มลงแล้วแต่คนไทยยังนำเข้ามาขายแพงอยู่

ส่วนไฟรถยนต์ผมสั่งไฟไปละแบบไม่ใช้พัดลมละบายครับร้อน ไม่ต้องมีไดฟเวอร์ แค่ถอดหลอดเสียบสายจบ ถ้าใช้ดีว่าจะนำเข้ามาขายครับ

ออฟไลน์ sivakorn.watt

  • พลัง X ระดับ 1
  • *
  • กระทู้: 1
  • ลำดับสมาชิก: 4997
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: เน็ต
ก่อนอื่นต้องขออธิบายถึงว่า แยงตาไม่แยงตานั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัย 2 อย่างหลักๆคือ
1. ประเภทของโคม
2. การออกแบบตัวหลอด
โดยทั่วไปหลอด LED ตามตลาดจะไม่ได้รับการออกแบบ และทดสอบผลการใช้งานจริง หรือที่เรียกว่าไม่ได้ผ่านการวิจัยมานะครับ ต้นทุนเลยต่ำ แสงที่ได้จึงฟุ้ง,ไม่สามารถคุมแสงได้,บ้างก็ไม่สว่าง
แต่ LED ที่สว่าง, เย็น, ไม่ฟุ้ง ก็มีครับ
อันนี้เป็น รีวิวลูกค้า ไฟของทางร้านนะครับ ใส่กับ Mazda 2 elegance โคมธรรมดาติดรถนะครับ!!!!
ใช้ Chip LED Philips ของดีครับผม ไม่ฟุ้ง ไม่แยงตาครับ เส้นคัทออฟชัดเจน สว่างขึ้น ส่องได้ไกลขึ้น โคมเย็นลง ไม่ทำให้โคมเหลืองจากด้านใน
สนใจติดต่อตามด้านล่างนี้ได้เลยครับผม
- โทรศัพท์ 087-621-7339 (เนต)
- Line : @Lss3059u
- Website : http://www.brightoled.com/
- Facebook : https://web.facebook.com/Brighto-LED-761278607336884/?ref=hl
- Instagram : https://www.instagram.com/brightoled/


ออฟไลน์ gzox_Rangsit_Klong2

  • พลัง X ระดับ 4
  • ****
  • กระทู้: 104
  • ลำดับสมาชิก: 4969
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: ปทุมธานี
  • ชื่อเล่น: พู่